Ba loại thuế được VCCI đề xuất gia hạn nộp 6 tháng

   0   0  
  • gplus
  • pinterest
VCCI đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu và báo cáo Chính phủ, Quốc hội để cho phép gia hạn 6 tháng thời điểm nộp cho toàn bộ các kỳ kê khai và nộp thuế trong năm 2023
Ba loại thuế được VCCI đề xuất gia hạn nộp 6 tháng
Ba loại thuế được VCCI đề xuất gia hạn nộp 6 tháng

01-03-2023 - 17:38 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư


Chia sẻ












Ba loại thuế được VCCI đề xuất gia hạn nộp 6 tháng

Bộ Tài chính tiếp tục xây dựng chính sách gia hạn nộp thuế cho người dân, doanh nghiệp



VCCI đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu và báo cáo Chính phủ, Quốc hội để cho phép gia hạn 6 tháng thời điểm nộp cho toàn bộ các kỳ kê khai và nộp thuế trong năm 2023

  • 01-03-2023 Standard Chartered dự báo GDP Việt Nam tăng 7,2% trong năm 2023
  • 01-03-2023 Cục Thuế TP HCM lên tiếng về thu nhập chịu thuế của công nhân Công ty TNHH Pou...
  • 01-03-2023 [INFOGRAPHIC] Tổng quan bức tranh kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2023




TIN MỚI



Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có góp ý dự thảo Nghị định gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023.


Theo VCCI, cộng đồng doanh nghiệp hoàn toàn tán thành đề xuất của Bộ Tài chính về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2023 để doanh nghiệp và người dân có vốn tập trung vào sản xuất, kinh doanh và tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế.


Chính sách này đã được thực hiện trong 3 năm qua (2020, 2021 và 2022) và mang lại nhiều tác động rất tích cực đối với nền kinh tế Việt Nam. Khoản tiền thuế và tiền thuê đất được chậm nộp này có tác dụng như một khoản cho vay ngắn hạn giá rẻ của nhà nước dành cho doanh nghiệp.


VCCI cho biết các Nghị định 41/2020/NĐ-CP, Nghị định 52/2021/NĐ-CP và Nghị định 34/2022/NĐ-CP cho phép doanh nghiệp lùi thời điểm nộp thuế từ nửa đầu năm sang nửa cuối năm nhưng vẫn phải hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thuế vào tháng 12-2023.


"Theo phản ánh của các doanh nghiệp thực hiện chính sách này trong 3 năm qua, việc dồn toàn bộ nghĩa vụ nộp thuế vào dịp cuối năm, tập trung vào tháng 12 gây nhiều khó khăn về dòng tiền cho các doanh nghiệp"- VCCI nêu rõ.


Thông thường, đây là dịp các doanh nghiệp cần nhiều vốn lưu động ngắn hạn để chuẩn bị cho các đơn hàng dịp tết và thưởng tết cho người lao động. Thêm vào đó, các ngân hàng thương mại cũng thường không muốn cho vay các khoản ngắn hạn vắt từ cuối năm này sang đầu năm sau, và yêu cầu khách hàng phải đáo hạn khoản vay trước ngày 31-12 hàng năm, do đây là thời điểm các ngân hàng thương mại phải tuân thủ quy định về giới hạn tăng trưởng tín dụng.


VCCI cho rằng các yếu tố trên khiến thời điểm 31-12 biến thành một nút thắt cổ chai về dòng vốn ngắn hạn của cả nền kinh tế, khi mà cầu về vốn lưu động thì cao nhưng cung lại thấp. Đặc biệt, năm 2023 được dự đoán sẽ tiếp tục là một năm khó khăn về dòng vốn đối với các doanh nghiệp do những biến động kinh tế vĩ mô tại Việt Nam và trên thế giới. Trong khi đó, tình hình thu ngân sách trong nhiều năm trở lại đây đều vượt dự toán, còn chi đầu tư công lại không đạt kế hoạch.


"Nếu khoản tiền "nhàn rỗi" này được sử dụng để cấp vốn ngắn hạn cho nền kinh tế vào dịp cuối năm trước và đầu năm sau thì sẽ giúp tháo gỡ được sự mất cân đối về dòng tiền giữa công và tư, góp phần rất lớn để doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và thưởng tết cho người lao động"- VCCI phân tích.


Dự thảo hiện vẫn đang quy định thời điểm cuối cùng phải nộp thuế là 31-12-2023, VCCI nhấn mạnh việc giới hạn thời điểm này là nhằm bảo đảm việc thực hiện dự toán ngân sách hàng năm. Nếu cho phép thời điểm nộp thuế qua năm sau thì có thể dẫn đến việc không đáp ứng dự toán vào thời điểm 31-12.


Tuy nhiên, VCCI cũng cho rằng cần nhận thức rằng khoản tiền thuế này không mất đi, các doanh nghiệp vẫn có nghĩa vụ nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước. Việc lùi thời hạn nộp thuế chỉ có ý nghĩa giúp điều hòa dòng tiền cho nền kinh tế, tránh tình trạng mất cân đối giữa các thời điểm trong năm.


Do đó, VCCI đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu và báo cáo Chính phủ và Quốc hội để có giải pháp cho vấn đề này, cho phép gia hạn 6 tháng thời điểm nộp cho toàn bộ các kỳ kê khai và nộp thuế trong năm 2023.


Theo dự thảo Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 6 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng từ tháng 1 đến tháng 5-2023 và quý I/2023, gia hạn 5 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng của tháng 6-2023 và quý II/2023.


Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của quý I, quý II kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2023. Thời gian gia hạn là 3 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.


Để tháo gỡ khó khăn cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, Bộ Tài chính cũng đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2023 của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp số tiền thuế được gia hạn tại khoản này chậm nhất là ngày 30-12-2023.


Đối với tiền thuê đất, Bộ Tài chính đề nghị gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với 50% số tiền thuê đất phát sinh phải nộp năm 2023 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh cá nhân. Thời gian gia hạn tiền thuê đất là 6 tháng kể từ ngày 31-5 đến ngày 30-11-2023.


Trước đó vào năm 2022, đã thực hiện miễn, giảm, giãn khoảng 193,4 ngàn tỉ đồng tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất để hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh, gồm: Số tiền gia hạn khoảng 105,9 ngàn tỉ đồng; số tiền miễn, giảm khoảng 87,5 ngàn tỉ đồng.


Trong đó, gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022 theo Nghị định số 34/2022/NĐ-CP khoảng 96.316 tỉ đồng



Cảnh sáng nghiên cứu, chiều doanh nhân của tiến sĩ tự gọi vốn 2 triệu USD làm máy lọc nước


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Ba loại thuế được VCCI đề xuất gia hạn nộp 6 tháng

VCCI đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu và báo cáo Chính phủ, Quốc hội để cho phép gia hạn 6 tháng thời điểm nộp cho toàn bộ các kỳ kê khai và nộp thuế trong năm 2023


Ba loai thue duoc VCCI de xuat gia han nop 6 thang


VCCI de xuat Bo Tai chinh nghien cuu va bao cao Chinh phu, Quoc hoi de cho phep gia han 6 thang thoi diem nop cho toan bo cac ky ke khai va nop thue trong nam 2023


Ba loai thue duoc VCCI de xuat gia han nop 6 thang

01-03-2023 - 17:38 PM | Kinh te vi mo - Dau tu


Chia se












Ba loai thue duoc VCCI de xuat gia han nop 6 thang

Bo Tai chinh tiep tuc xay dung chinh sach gia han nop thue cho nguoi dan, doanh nghiep



VCCI de xuat Bo Tai chinh nghien cuu va bao cao Chinh phu, Quoc hoi de cho phep gia han 6 thang thoi diem nop cho toan bo cac ky ke khai va nop thue trong nam 2023




TIN MOI



Lien doan Thuong mai va Cong nghiep Viet Nam (VCCI) vua co gop y du thao Nghi dinh gia han thoi gian nop thue gia tri gia tang, thue thu nhap doanh nghiep, thue thu nhap ca nhan va tien thue dat trong nam 2023.


Theo VCCI, cong dong doanh nghiep hoan toan tan thanh de xuat cua Bo Tai chinh ve gia han thoi han nop thue va tien thue dat trong nam 2023 de doanh nghiep va nguoi dan co von tap trung vao san xuat, kinh doanh va tao da thuc day phat trien kinh te.


Chinh sach nay da duoc thuc hien trong 3 nam qua (2020, 2021 va 2022) va mang lai nhieu tac dong rat tich cuc doi voi nen kinh te Viet Nam. Khoan tien thue va tien thue dat duoc cham nop nay co tac dung nhu mot khoan cho vay ngan han gia re cua nha nuoc danh cho doanh nghiep.


VCCI cho biet cac Nghi dinh 41/2020/ND-CP, Nghi dinh 52/2021/ND-CP va Nghi dinh 34/2022/ND-CP cho phep doanh nghiep lui thoi diem nop thue tu nua dau nam sang nua cuoi nam nhung van phai hoan thanh toan bo nghia vu thue vao thang 12-2023.


"Theo phan anh cua cac doanh nghiep thuc hien chinh sach nay trong 3 nam qua, viec don toan bo nghia vu nop thue vao dip cuoi nam, tap trung vao thang 12 gay nhieu kho khan ve dong tien cho cac doanh nghiep"- VCCI neu ro.


Thong thuong, day la dip cac doanh nghiep can nhieu von luu dong ngan han de chuan bi cho cac don hang dip tet va thuong tet cho nguoi lao dong. Them vao do, cac ngan hang thuong mai cung thuong khong muon cho vay cac khoan ngan han vat tu cuoi nam nay sang dau nam sau, va yeu cau khach hang phai dao han khoan vay truoc ngay 31-12 hang nam, do day la thoi diem cac ngan hang thuong mai phai tuan thu quy dinh ve gioi han tang truong tin dung.


VCCI cho rang cac yeu to tren khien thoi diem 31-12 bien thanh mot nut that co chai ve dong von ngan han cua ca nen kinh te, khi ma cau ve von luu dong thi cao nhung cung lai thap. Dac biet, nam 2023 duoc du doan se tiep tuc la mot nam kho khan ve dong von doi voi cac doanh nghiep do nhung bien dong kinh te vi mo tai Viet Nam va tren the gioi. Trong khi do, tinh hinh thu ngan sach trong nhieu nam tro lai day deu vuot du toan, con chi dau tu cong lai khong dat ke hoach.


"Neu khoan tien "nhan roi" nay duoc su dung de cap von ngan han cho nen kinh te vao dip cuoi nam truoc va dau nam sau thi se giup thao go duoc su mat can doi ve dong tien giua cong va tu, gop phan rat lon de doanh nghiep thuc day san xuat kinh doanh va thuong tet cho nguoi lao dong"- VCCI phan tich.


Du thao hien van dang quy dinh thoi diem cuoi cung phai nop thue la 31-12-2023, VCCI nhan manh viec gioi han thoi diem nay la nham bao dam viec thuc hien du toan ngan sach hang nam. Neu cho phep thoi diem nop thue qua nam sau thi co the dan den viec khong dap ung du toan vao thoi diem 31-12.


Tuy nhien, VCCI cung cho rang can nhan thuc rang khoan tien thue nay khong mat di, cac doanh nghiep van co nghia vu nop day du vao ngan sach nha nuoc. Viec lui thoi han nop thue chi co y nghia giup dieu hoa dong tien cho nen kinh te, tranh tinh trang mat can doi giua cac thoi diem trong nam.


Do do, VCCI de nghi co quan chu tri soan thao nghien cuu va bao cao Chinh phu va Quoc hoi de co giai phap cho van de nay, cho phep gia han 6 thang thoi diem nop cho toan bo cac ky ke khai va nop thue trong nam 2023.


Theo du thao Nghi dinh cua Chinh phu ve gia han thoi han nop thue gia tri gia tang, thue thu nhap doanh nghiep, thue thu nhap ca nhan va tien thue dat trong nam 2023, Bo Tai chinh de xuat gia han 6 thang doi voi so thue gia tri gia tang tu thang 1 den thang 5-2023 va quy I/2023, gia han 5 thang doi voi so thue gia tri gia tang cua thang 6-2023 va quy II/2023.


Doi voi thue thu nhap doanh nghiep, Bo Tai chinh de xuat gia han thoi han nop thue doi voi so thue thu nhap doanh nghiep tam nop cua quy I, quy II ky tinh thue thu nhap doanh nghiep nam 2023. Thoi gian gia han la 3 thang, ke tu ngay ket thuc thoi han nop thue thu nhap doanh nghiep theo quy dinh cua phap luat ve quan ly thue.


De thao go kho khan cho ho kinh doanh, ca nhan kinh doanh, Bo Tai chinh cung de xuat gia han thoi han nop thue gia tri gia tang, thue thu nhap ca nhan doi voi so tien thue phat sinh phai nop nam 2023 cua ho kinh doanh, ca nhan kinh doanh. Ho kinh doanh, ca nhan kinh doanh thuc hien nop so tien thue duoc gia han tai khoan nay cham nhat la ngay 30-12-2023.


Doi voi tien thue dat, Bo Tai chinh de nghi gia han thoi han nop tien thue dat doi voi 50% so tien thue dat phat sinh phai nop nam 2023 cua doanh nghiep, to chuc, ho gia dinh, ho kinh doanh ca nhan. Thoi gian gia han tien thue dat la 6 thang ke tu ngay 31-5 den ngay 30-11-2023.


Truoc do vao nam 2022, da thuc hien mien, giam, gian khoang 193,4 ngan ti dong tien thue, phi, le phi va tien thue dat de ho tro doanh nghiep, ho kinh doanh, nguoi dan vuot qua kho khan, phuc hoi va phat trien cac hoat dong san xuat kinh doanh, gom: Só tièn gia hạn khoảng 105,9 ngan ti dòng; só tièn miẽn, giảm khoảng 87,5 ngan ti dòng.


Trong dó, gia han thoi han nop thue gia tri gia tang, thue thu nhap doanh nghiep, thue thu nhap ca nhan va tien thue dat trong nam 2022 theo Nghị dịnh so 34/2022/ND-CP khoảng 96.316 ti dòng



Canh sang nghien cuu, chieu doanh nhan cua tien si tu goi von 2 trieu USD lam may loc nuoc


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

SẢN PHẨM PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

THÔNG TIN ĐA DẠNG

Chi tiết từng loại hàng

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN KINH TẾ

Các tin cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

Cần Mua Bán ? www.canmuaban.net Hà Nội, Việt Nam 75 Đinh Tiên Hoàng VN-HN 10000 VN ‎0900000000