Tiết lộ gây choáng về những gì ứng dụng diệt virus gây ra cho điện thoại: Gỡ cài đặt ngay còn kịp

   0   0  
  • gplus
  • pinterest
Theo chuyên gia Timothy, thứ mà các ứng dụng chống virus đang mang lại cho bạn là cảm giác an toàn giả tạo, khiến bạn mất cảnh giác.
Tiết lộ gây choáng về những gì ứng dụng diệt virus gây ra cho điện thoại: Gỡ cài đặt ngay còn kịp
Tiết lộ gây choáng về những gì ứng dụng diệt virus gây ra cho điện thoại: Gỡ cài đặt ngay còn kịp

01-03-2023 - 16:37 PM | Kinh tế số


Chia sẻ












Theo chuyên gia Timothy, thứ mà các ứng dụng chống virus đang mang lại cho bạn là cảm giác an toàn giả tạo, khiến bạn mất cảnh giác.

  • 01-03-2023 Nghề mới ‘hot’ và lạ nhất ngành công nghệ: Chỉ cần nói chuyện với AI có thể...
  • 28-02-2023 TikToker có gần 60.000 người theo dõi kiếm hơn 2 tỷ đồng/năm
  • 25-02-2023 Microsoft loay hoay sửa lại “thái độ lồi lõm” của Bing tích hợp ChatGPT




TIN MỚI



Phần mềm độc hại là mối đe dọa tiềm năng đối với các mẫu smartphone Android. Bất cứ phần mềm nguy hiểm nào xâm nhập vào điện thoại của bạn cũng có thể gây ra nhiều vấn đề, như đánh cắp thông tin cá nhân, mang tới những quảng cáo gây khó chịu và làm hao tổn dữ liệu điện thoại.


Biện pháp ngăn chặn phổ biến nhất đối với các phần mềm độc hại trên smartphone Android là sử dụng ứng dụng chống virus. Tuy nhiên, những ứng dụng này có thực sự bảo vệ điện thoại của bạn hay không, hay chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề?


Tiết lộ gây choáng về những gì ứng dụng diệt virus gây ra cho điện thoại: Gỡ cài đặt ngay còn kịp - Ảnh 1.



Các ứng dụng chống virus hoạt động như thế nào?

Theo chuyên gia công nghệ Maxwell Timothy (đến từ Nigeria), để nắm được liệu mình có cần tới ứng dụng chống virus dành cho điện thoại hay không, trước hết bạn phải hiểu các ứng dụng này hoạt động như thế nào.


Báo cáo năm 2019 của av-comparatives.org đã trình bày chi tiết kết quả điều tra kỹ lưỡng một số ứng dụng chống virus phổ biến nhất trên điện thoại Android.


Kết luận đưa ra trùng khớp với điều mà nhiều chuyên gia bảo mật đã nghi ngờ từ lâu: Nhiều ứng dụng chống virus phổ biến trên hệ điều hành Android đã không hề làm gì để tìm kiếm và quét các phần mềm/ứng dụng trong diện nghi ngờ, nhằm tìm ra mối nguy hại tiềm ẩn.


Phần lớn các ứng dụng chống virus này chỉ sử dụng "danh sách trắng" để so sánh với các ứng dụng mà bạn đã cài đặt trên điện thoại. Những ứng dụng nào không đến từ nhà cung cấp trong danh sách cho phép sẽ được gắn nhãn thông báo là "có khả năng gây hại".


Một số ứng dụng khác thì sử dụng "danh sách đen". Chúng quét điện thoại của bạn để xem bạn có cài đặt bất cứ ứng dụng nào trong danh sách đen hay không. Nếu tìm thấy, chúng sẽ gắn nhãn các ứng dụng này và đề xuất gỡ cài đặt.


Tiết lộ gây choáng về những gì ứng dụng diệt virus gây ra cho điện thoại: Gỡ cài đặt ngay còn kịp - Ảnh 2.



Mặc dù cơ chế này nghe có vẻ hữu ích nhưng xét từ quan điểm thực tế, nó mang lại rất ít, hoặc thậm chí không mang lại sự bảo vệ nào.


Các danh sách lọc mà những ứng dụng chống virus này dựa vào thường không cập nhật liên tục và đầy đủ. Do các phần mềm độc hại mới mọc lên rất nhanh và nhiều nên danh sách các ứng dụng độc hại được biên soạn sẵn không phải là giải pháp hiệu quả.


Theo báo cáo của Statista từ tháng 3/2020, khoảng 482.579 phần mềm độc hại Android đã được đưa vào internet mỗi tháng (trung bình khoảng 16.000 phần mềm độc hại mỗi ngày) - một con số quá "khủng khiếp" để có thể theo dõi.


Đây là lý do tại sao ngay cả khi các nhà cung cấp ứng dụng chống virus cập nhật danh sách của họ, nó vẫn không đủ toàn diện. Theo số liệu thống kê, có tới hàng nghìn ứng dụng độc hại chưa bị lộ diện ở bất cứ thời điểm nào.


Các ứng dụng độc hại này có thể tàn phá điện thoại của bạn, trong khi ứng dụng chống virus không thể nhận diện hoạt động của chúng. Cuối cùng, thứ mà các ứng dụng chống virus mang lại cho bạn là cảm giác an toàn giả tạo, khiến bạn mất cảnh giác.


Tiết lộ gây choáng về những gì ứng dụng diệt virus gây ra cho điện thoại: Gỡ cài đặt ngay còn kịp - Ảnh 3.



Ứng dụng chống virus có thể làm hỏng điện thoại

Đáng nói, theo chuyên gia Timothy, hầu hết các ứng dụng chống virus sẽ chỉ "nằm chơi" trên điện thoại của bạn, chúng không làm gì khác ngoài việc ngốn tài nguyên điện thoại và tác động tiêu cực đến hiệu suất của máy theo nhiều cách.


Do chạy trong nền và triển khai các thành phần theo thời gian thực nên ứng dụng chống virus có thể làm hao pin điện thoại. Ngoài ra, vì chúng luôn hoạt động nên cũng sẽ liên tục cạnh tranh với các ứng dụng khác để giành RAM, thậm chí làm chậm điện thoại của bạn.


Tiếp đó là những trường hợp "cảnh báo giả". Nhiều ứng dụng chống virus đôi khi gắn nhãn "độc hại" vào các ứng dụng hợp pháp. Một số đi xa đến mức thực hiện luôn hành động loại bỏ đối với các ứng dụng mà chúng coi là độc hại này để "bảo vệ người dùng".


Nếu tải xuống các ứng dụng chống virus phổ biến được tạo bởi các nhà cung cấp ít uy tín hơn, bạn có thể đang trao cả "chìa khóa vương quốc" của mình cho những phần mềm độc hại. Một số phần mềm độc hại được ngụy trang dưới dạng ứng dụng chống virus, khiến bạn trao cho chúng toàn bộ đặc quyền của quản trị viên.


Thực hiện các biện pháp phòng ngừa là đủ

Theo Statista, mặc dù phần mềm độc hại trên Android là mối đe dọa tiềm ẩn, nhưng miễn là cài đặt bảo mật của bạn được cập nhật thì khả năng nhiễm phải phần mềm độc hại thường thấp hơn bạn nghĩ.


Hệ điều hành Android đã đi một chặng đường phát triển dài. Mặc dù vẫn là mục tiêu ưa thích của các ứng dụng độc hại, nhưng về bản chất, các chuyên gia đánh giá rằng, Android đã đủ an toàn để bảo vệ bạn trước phần lớn các ứng dụng độc hại nếu bạn tuân thủ đúng các quy định phòng ngừa và cập nhật cài đặt bảo mật đầy đủ.


3 cách tra cứu thuế nhà đất online ngay tại nhà


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Tiết lộ gây choáng về những gì ứng dụng diệt virus gây ra cho điện thoại: Gỡ cài đặt ngay còn kịp

Theo chuyên gia Timothy, thứ mà các ứng dụng chống virus đang mang lại cho bạn là cảm giác an toàn giả tạo, khiến bạn mất cảnh giác.


Tiet lo gay choang ve nhung gi ung dung diet virus gay ra cho dien thoai: Go cai dat ngay con kip


Theo chuyen gia Timothy, thu ma cac ung dung chong virus dang mang lai cho ban la cam giac an toan gia tao, khien ban mat canh giac.


Tiet lo gay choang ve nhung gi ung dung diet virus gay ra cho dien thoai: Go cai dat ngay con kip

01-03-2023 - 16:37 PM | Kinh te so


Chia se












Theo chuyen gia Timothy, thu ma cac ung dung chong virus dang mang lai cho ban la cam giac an toan gia tao, khien ban mat canh giac.




TIN MOI



Phan mem doc hai la moi de doa tiem nang doi voi cac mau smartphone Android. Bat cu phan mem nguy hiem nao xam nhap vao dien thoai cua ban cung co the gay ra nhieu van de, nhu danh cap thong tin ca nhan, mang toi nhung quang cao gay kho chiu va lam hao ton du lieu dien thoai.


Bien phap ngan chan pho bien nhat doi voi cac phan mem doc hai tren smartphone Android la su dung ung dung chong virus. Tuy nhien, nhung ung dung nay co thuc su bao ve dien thoai cua ban hay khong, hay chi lam tram trong them van de?


Tiet lo gay choang ve nhung gi ung dung diet virus gay ra cho dien thoai: Go cai dat ngay con kip - Anh 1.



Cac ung dung chong virus hoat dong nhu the nao?

Theo chuyen gia cong nghe Maxwell Timothy (den tu Nigeria), de nam duoc lieu minh co can toi ung dung chong virus danh cho dien thoai hay khong, truoc het ban phai hieu cac ung dung nay hoat dong nhu the nao.


Bao cao nam 2019 cua av-comparatives.org da trinh bay chi tiet ket qua dieu tra ky luong mot so ung dung chong virus pho bien nhat tren dien thoai Android.


Ket luan dua ra trung khop voi dieu ma nhieu chuyen gia bao mat da nghi ngo tu lau: Nhieu ung dung chong virus pho bien tren he dieu hanh Android da khong he lam gi de tim kiem va quet cac phan mem/ung dung trong dien nghi ngo, nham tim ra moi nguy hai tiem an.


Phan lon cac ung dung chong virus nay chi su dung "danh sach trang" de so sanh voi cac ung dung ma ban da cai dat tren dien thoai. Nhung ung dung nao khong den tu nha cung cap trong danh sach cho phep se duoc gan nhan thong bao la "co kha nang gay hai".


Mot so ung dung khac thi su dung "danh sach den". Chung quet dien thoai cua ban de xem ban co cai dat bat cu ung dung nao trong danh sach den hay khong. Neu tim thay, chung se gan nhan cac ung dung nay va de xuat go cai dat.


Tiet lo gay choang ve nhung gi ung dung diet virus gay ra cho dien thoai: Go cai dat ngay con kip - Anh 2.



Mac du co che nay nghe co ve huu ich nhung xet tu quan diem thuc te, no mang lai rat it, hoac tham chi khong mang lai su bao ve nao.


Cac danh sach loc ma nhung ung dung chong virus nay dua vao thuong khong cap nhat lien tuc va day du. Do cac phan mem doc hai moi moc len rat nhanh va nhieu nen danh sach cac ung dung doc hai duoc bien soan san khong phai la giai phap hieu qua.


Theo bao cao cua Statista tu thang 3/2020, khoang 482.579 phan mem doc hai Android da duoc dua vao internet moi thang (trung binh khoang 16.000 phan mem doc hai moi ngay) - mot con so qua "khung khiep" de co the theo doi.


Day la ly do tai sao ngay ca khi cac nha cung cap ung dung chong virus cap nhat danh sach cua ho, no van khong du toan dien. Theo so lieu thong ke, co toi hang nghin ung dung doc hai chua bi lo dien o bat cu thoi diem nao.


Cac ung dung doc hai nay co the tan pha dien thoai cua ban, trong khi ung dung chong virus khong the nhan dien hoat dong cua chung. Cuoi cung, thu ma cac ung dung chong virus mang lai cho ban la cam giac an toan gia tao, khien ban mat canh giac.


Tiet lo gay choang ve nhung gi ung dung diet virus gay ra cho dien thoai: Go cai dat ngay con kip - Anh 3.



Ung dung chong virus co the lam hong dien thoai

Dang noi, theo chuyen gia Timothy, hau het cac ung dung chong virus se chi "nam choi" tren dien thoai cua ban, chung khong lam gi khac ngoai viec ngon tai nguyen dien thoai va tac dong tieu cuc den hieu suat cua may theo nhieu cach.


Do chay trong nen va trien khai cac thanh phan theo thoi gian thuc nen ung dung chong virus co the lam hao pin dien thoai. Ngoai ra, vi chung luon hoat dong nen cung se lien tuc canh tranh voi cac ung dung khac de gianh RAM, tham chi lam cham dien thoai cua ban.


Tiep do la nhung truong hop "canh bao gia". Nhieu ung dung chong virus doi khi gan nhan "doc hai" vao cac ung dung hop phap. Mot so di xa den muc thuc hien luon hanh dong loai bo doi voi cac ung dung ma chung coi la doc hai nay de "bao ve nguoi dung".


Neu tai xuong cac ung dung chong virus pho bien duoc tao boi cac nha cung cap it uy tin hon, ban co the dang trao ca "chia khoa vuong quoc" cua minh cho nhung phan mem doc hai. Mot so phan mem doc hai duoc nguy trang duoi dang ung dung chong virus, khien ban trao cho chung toan bo dac quyen cua quan tri vien.


Thuc hien cac bien phap phong ngua la du

Theo Statista, mac du phan mem doc hai tren Android la moi de doa tiem an, nhung mien la cai dat bao mat cua ban duoc cap nhat thi kha nang nhiem phai phan mem doc hai thuong thap hon ban nghi.


He dieu hanh Android da di mot chang duong phat trien dai. Mac du van la muc tieu ua thich cua cac ung dung doc hai, nhung ve ban chat, cac chuyen gia danh gia rang, Android da du an toan de bao ve ban truoc phan lon cac ung dung doc hai neu ban tuan thu dung cac quy dinh phong ngua va cap nhat cai dat bao mat day du.


3 cach tra cuu thue nha dat online ngay tai nha


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

SẢN PHẨM PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

THÔNG TIN ĐA DẠNG

Chi tiết từng loại hàng

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN KINH TẾ

Các tin cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

Cần Mua Bán ? www.canmuaban.net Hà Nội, Việt Nam 75 Đinh Tiên Hoàng VN-HN 10000 VN ‎0900000000